📄 Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, góp ý về đề xuất tài trợ sản phẩm hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo của Tập đoàn Sun Group.
⚠️ Theo đó, Cục Hàng không nhấn mạnh rằng công tác lập quy hoạch cần có sự tham gia của tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm trong quy hoạch sân bay trên đảo, nhằm đảm bảo chất lượng và tính khả thi của đồ án quy hoạch.
🌊 Cục Hàng không đặc biệt lưu ý, hiện Việt Nam chưa có tiền lệ triển khai cảng hàng không quy mô lớn theo hình thức lấn biển. Do đó, phương án quy hoạch cần tính đến giải pháp kỹ thuật xây dựng sân bay lấn biển và đánh giá đầy đủ tác động môi trường biển do việc xây dựng công trình như đê kè bảo vệ, hạ tầng hàng không và tính phức tạp của toàn bộ dự án – từ khảo sát, thi công đến bảo trì.
📑 Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc Sun Group đề xuất tài trợ hồ sơ quy hoạch là phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ phải bảo đảm tuân thủ nghiêm các nguyên tắc quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, đặc biệt là không được ràng buộc đến hình thức đầu tư, khai thác, phát triển cảng hàng không trong tương lai.
📝 Trước đó, Tập đoàn Sun Group đã gửi văn bản đề xuất nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo. Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh sẽ được kéo dài để nâng sân bay lên tiêu chuẩn cấp 4E, có thể khai thác các loại máy bay thân rộng như A320, A321, A350 và Boeing 787. Công suất khai thác dự kiến đạt 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030.
Nguồn: Tổng hợp